Chủ Nhật, 8 tháng 11, 2015

4. Sento-kun

sento-kun
Sento-kun - Ảnh: What What
Sento-kun là sự kết hợp hình ảnh giữa một vị La Hán trẻ cùng một cặp sừng hươu trên đầu. Đây là linh vật của thành phố Nara, được tạo nên nhằm kỉ niệm việc cách đây1.300 năm, nơi này đã trở thành thủ đô của Nhật Bản. Nara nổi tiếng là thành phố có nhiều chùa chiền, đền thờ và những con hươu được thuần hóa. Linh vật Sento-kun từng bị nhiều người dân địa phương, Phật tử, các nhóm hội Phật Giáo chỉ trích về hình ảnh nhân vật và số tiền phải bỏ ra cho linh vật này. Cuộc tranh cãi đã đẩy linh vật Sento-kun vào cuộc chiến truyền thông và góp phần tăng thêm sự nổi tiếng trên khắp nước Nhật.

5. Marimokkori

Marimokkori
Marimokkori - Ảnh: Danny Choo, Sarah Whitcher Kansa
Có nguồn gốc từ Hokkaido nhưng hình ảnh của Marimokkori lại có thể nhìn thấy trên khắp nước Nhật. Xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2005, linh vật này bị chỉ trích là có hình tượng thô tục, kì quái và nhiều cửa hàng địa phương đã từ chối trưng bày hình ảnh này. Nhưng sau khi một số nhân vật nổi tiếng được bắt gặp mang theo bên mình móc khóa Marimokkori thì linh vật này ngày càng được yêu thích.
Tên của Marimokkori kết hợp từ "Marimo" – một loại tảo cầu xanh có nhiều trong hồ Akan (Hokkaido) và từ "Mokkori" (tiếng lóng  nghĩa là "cộm lên trong quần"). Tuy có tạo hình khá kì cục nhưng  Marimokkori là minh chứng cho lối suy nghĩ sáng tạo và có phần kì quái của người Nhật. 

6. Sasebo Burger Boy

sasebo burger boy
Sasebo Burger Boy - Ảnh: What What
Sau thế chiến thứ 2, Hải Quân Mỹ đã tiếp quản các bộ phận cơ sở sản xuất ở Sasebo, Nagasaki. Người dân ở đây bắt đầu làm bánh mì kẹp thịt để phục vụ cho nhu cầu của những thủy thủ Mỹ đóng quân ở đó. Với truyền thống lâu đời về chế biến bánh kẹp thịt truyền thống, Sasebo đã trở nên nổi tiếng khắp Nhật bản. Cha đẻ sáng tạo nên linh vật này là Takashi Yanase, cũng là người đã tạo nên hình tượng Anpanman nổi tiếng.
Ở Nhật, hàng năm đều tổ chức cuộc thi thiết kế linh vật mang tên Yuru-Kyara Grand Prix như một minh chứng cho cơn sốt này và cũng là một nét văn hóa độc đáo của Xứ sở Mặt trời mọc.
Theo: Kilala

0 nhận xét:

Đăng nhận xét